Wednesday, July 24, 2013

Love, Lies, Scandals 3


Pagkaabot ng calling card ay bumalik na din si at Edwin sa kanyang table sa di kalayuang bahagi ng bar. Tinignan ko siya habang nakatalikod na naglalakad patungo sa kanyang seat. Mataas siya, matipuno, at may pagkamestizo. Nakasuot siya ng red rider style zipper jacket at white t shirt sa ilalaim then jeans. Mahilig siguro siya magmotor o gusto niya lang pumorma (kahit mainit sa loob ng club).  Then, I tried to recall the features of his face. He had a square face, down turned eyes, matangos ang ilong, at kissable lips. Walang panama ang itsura kay Marvin.

Pasimple ko nang tinignan ang kanyang calling card. Tumingin muna ako sa kanyang kinaroroonan at sinigurado na hindi siya nakatingin. Edwin Cruz ang buo niyang pangalan and he's a lawyer. Napansin ko ang address ng lawfirm at malapit lang pala sa office ko. Nagtaka ko kung saan banda yun dahil di ko ito napapansin.

Sa pagiisip ay kinuha ko muli ang bote ng alak at uminom habang nakita kong papalapit sa akin si Yheng. Napansin ko ang makinis na legs ni Yheng na hindi ko gaanong napansin kanina. “Ang sexy talaga ng babaeng ‘to,” bulong ko sa sarili. She was wearing a simple V neck gray shirt and red shorts. Ako naman ay nakasuot ng thin cloth ribbed sweater and skinny jeans then a scarf around my neck, pumafashion lang din. I was not sure kung looking good pa ba ko that time but I hoped, yes...at least a little bit.

"Baby okay ka lang?" tanong nito at naupo na muli sa tabi ko.
"Am fine…You’re done dancing?"
"Napagod na ko e saka nagalala ko sayo. I saw that cute guy na lumapit sayo binastos ka ba?" she asked while pointing her lips kay Edwin. Napatitig ako sa mga labi niya and it was…umm…nakakagigil.

Napalunok ako at sumagot. "Ah no, hindi naman. Naghahanap lang ng mkakausap, hindi ko pinansin so umalis na din siya. But he gave his calling card."

"I see…Musta na pakiramdam mo?" she asked at hinawi yung buhok na tumatakip sa mata ko. She kissed me on my forehead at pumulupot na naman sa akin. Then dahan dahan ay gumapang ang kamay niya sa may waist ko then pumisil pisil. 

"Kanina ka pa nananantsing ha,” I said. Ngumiti lang siya at hinalikan ako sa pisngi and lean her head on my shoulder.

“I missed you,” bulong niya sa akin and hold my hand.

I didn’t give her a response at uminom ulit. Then tumanaw tanaw sa mga nagsasayaw. Maya maya ay nag aya ako na pumunta ng restroom.
“CR tayo babe. Naiihi ako sa ginagawa mo,” I said and kissed her forehead, and then we both smile. Inalis na niya yung pagkakasandal sa balikat ko at pagkakayapos.

“Sige sige kaya nga rin pala ko bumalik para magpasama magcr.” Saka tumayo kaming dalawa. Medyo nahihilo na rin ako habang naglalakad pero inalalayan ako ni Yheng. Patungong restroom ay nadaanan namin ang kinauupuan ni Edwin ngunit napansin kong wala na siya doon. Kahit saang upuan ay hindi ko na sya nakita. Naisip kong baka umuwi na lamang ito.

Walang ibang tao sa restroom pagdating namin. There were four cubicles, yung pangalawa sa apat was closed and locked. Closed for maintenance daw.  I used the first cubicle and Yheng went to the third one. Natapos ako within 5 minutes. I went out and wash my hands.

“Yheng?” I called her sa pagaalalang baka iniwan na niya ako.

“Umm?” sagot naman niya agad.

“Akala ko wala ka na. Bilisan mo dyan,” sabi ko at sinimulan na ang pagreretouch. Papikit pikit na ang mata ko dala ng nainom kong alak. Naghilamos na muna ako bago maglagay ng face powder. Nang matapos ay tinawag ko ulit si Yheng.

“Yheng!” At kinatok ko ng malakas ang pinto. "Babe anong petsa na! Nasalo ka na yata ng bowl!" sigaw ko.

Pagkasabi ko nun ay agad na nagbukas ng pinto si Yheng at lumabas.
"Nakaidlip ako haha...sorry babe. Penge ngang pulbos ng mahimashimasan ako"
Inabutan ko siya ng pulbos. Pinagmasdan ko siya sa ginagawa niyang pagaayos. Napatingin ako sa katawan niya, from her boobs down to her legs. Malaki na ang pinagbago ni Yheng, kumbaga eh masasabi mong “dalaga na siya. ”
"Yheng…" at yumakap mula sa kanyang likuran. "Did you really miss me?"


Ngumiti si Yheng at hininto ang pag aayos.
"Yes babe. Why?" sagot nito saka humarap sakin at hinawakan ako sa pisngi. Nagkatagpo ang aming mga tingin and everything seems to stop. Magkalapit ang aming mga dibdib. Kumakabog ang puso ko at ang init ng aking pakiramdam. Nakatingin siya sa aking mga labi. At papalapit ng papalapit ang kanyang mukha sa akin. Naramdaman ko ang mainit niyang paghinga. Gumapang ang kanyang kamay sa aking likuran and pull me closer. Humawak ako sa kanyang leeg and tilt my head. Hanggang sa naramdaman kong dumampi na ang malalambot niyang labi sa mga labi ko.

That was the first time that we kissed. Hindi ko alam bakit nya ginawa yun. Alam ko naman nagbibiruan lang kame pero di ko akalaing sa biro ay magagawa nya ring halikan ako.

Nagpatuloy sa paggalaw ang kanyang mga labi. Nakapikit lang ako at dinadama ang kanyang halik. Matagal na rin naman ako hndi nakakatikim ng babae. Haha..! Gumapang pa ang kanyang mga kamay pababa at pinisil ang aking likuran at nakagat ko ang labi niya sa panggigigil. Then I ran my hands inside her shirt. Hinimas himas ko ang kanyang likod patungo sa kanyang tagiliran at tiyan. Then pinasok niya ang kanyang dila sa bibig ko. She licked the roof of my mouth…every side of my mouth. We began moaning in our throat. Umakyat ang mga kamay ko sa kanyang dibdib. Pilit na pinasok ang kanyang bra and play her nipples.

Nang biglang may pumasok sa pinto. Bigla kaming napatigil at nabitin. Hindi ko alam kung hanggang saan ang nakita nila. Napatingin ako at nakita si Shane at Justine pala ang pumasok. Dali akong umalis ng pagkakayakap kay Yheng. Tinapos naman niya ang pagaayos.

"Ehem…," pagubo ni Shane saka pumasok ng cubicle.
"What’s happening here?" tanong ni Justine at nakangiti saka sinundot ako sa tagiliran.
Hindi na namin sila pinansin at mabilis naming tinapos ni Yheng ang pagaayos. Then magkahawak kamay kaming iniisip ang nangyari habang papalabas at patungo sa aming seats. Nang makarating kami ay nandoon na rin ang ibang tropa.
"Kath si Marvin tumawag sakin," sabi ni Bez habang paupo ako.
"Ano sabi mo? Patay phone ko eh, kaya cguro ikaw kinontact."
"Papunta na daw siya dito. Magusap daw kayo. Di ko cnabi andito tayo e kaso alam mo naman un ultimo sabon na gnagamit mo alam."
"Hayaan mo siya bwisit siya.haha...wala na ba taung alak?" tanong ko saka tinignan ang nakakalat na bote sa lamesa kung may laman pa.
"Bakit, inom ka pa babe? Lasing na mga yan oh. Wala tayong driver di tayo makauwi." sabi ni yheng.
"Ayan si Kae oh di naman masyadong uminom. Kanino bang sasakyan iddrive?" tanong ko.
"Sa akin babe. Nagkita kami sa Edsa kanina," sagot ni Yheng.
Nagkasundo na kaming umuwi matapos ang ilang minuto at matapos makabalik nila Shane at Justine mula sa restroom na parang walang nakita. Magkahawak pa rin kami ng kamay ni Yheng.
Hindi pa man kami nakakalayo sa pintuan ng bar ay nakita kong andun si Marvin, pababa ng kanyang kotse.
"Kathy!” pagtawag nito habang tumatakbo papalapit sakin. “Let’s talk,”pakiusap nito.
Hinila niya ang braso ko mula kay Yheng.
"Uwi na tayo," sabi ni Marvin habang hinahatak ako.
"Nah… Let me go…wala na tayo,"pagmamatigas ko at nagpupumiglas sa pagkakahawak niya sa akin.
"Marvs hayaan mo na muna si Kath," sabi ni bez.
"No Jean, maguusap kami ngayon. C'mon Kath, uwi na tayo." sabi ni Marvs at buong pilit akong hinatak papalayo sa mga kaibigan ko. Mahigpit ang pagkakahawak niya sa akin at saka ako kinaladkad patungo ng kanyang kotse.
"Marvin ano ba nasasaktan ako! Let me go! Wag mo nga ako kaladkarin!"sigaw ko.
"Marvin ano ba yan nasasaktan si Kath, yaan m na cya," sabi ni Justine.
"Guys problema namin 'to. Im sorry. Ingat na lang kayo," at hinatak na naman ako.
"Marvin nasasaktan sabi ko eh!" sigaw ko at nagpumiglas sa pagkakahawak niya sa akin. Hinila niya ako at kinaladkad patungo sa kanyang kotse.
Pilit pinigilan ng mga kaibigan ko si Marvin pero nagmatigas ito pero bago pa man niya ako itulak papasok sa kanyang kotse ay buong lakas ko siyang tinulak papalayo sa akin. Nahilo ako sa pagkakatulak sa kanya. Matutumba n asana ako nang biglang may mainit na brasong sumalo sa akin mula sa aking likuran. Napahawak ako sa aking ulo at lumingon kung kaninong braso ang sumalo sa akin. Si Edwin. Sa likuran niya ay ang aking mga kaibigan. Nakita ko na lumapit si Yheng at ang best friend ko para alalayann ako at kunin ako kay Edwin. Pero lumapit din di Marvin. Hindi na malinaw ang mga sumunod na nangyari. Pagdilat ko ay nakita ko na alng na nakahandusay sa sahig si Marvin.

Agad siyang tumayo at sinuntok si Edwin pero nakailag ito. Nagsisigawan ang mga kaibigan at inaawat ang dalawa. Hindi ko naman malaman ang gagawin. Sumasakit ang ulo ko at nakasandal lang ako kay Yheng.
Maya maya ay may dumating na mga lalaki at inawat sila. May tig dalawang lalaki na humawak sa kanila.

“Taina mo pre sino ka ba?!” sigaw ni Marvin at nagpupumiglas sa braso ng dalawang lalaking pumipigil sa kanya.
“Sira ulo ka pala eh. Sinabi na ngang iwan mo yung tao ayaw mo pa tumigil!”
“Gago ka pare! Wag ka makialam!”
Nagbangayan at nagmurahan ang dalawa hanggang may matanaw akong guard na papalapit.
Nang makita ito ni Marvin ay nagpumiglas ito sa dalawang lalaki at umalis at pinaandar ng mabilis ang kotse. Kinausap ni Edwin ang guard. Inalalayan naman ako ni Yheng papunta ng sasakyan. Nauna na kaming pumasok sa loob ng kotse ni Yheng. Naiwan sa labas si Kae at Jean at kinakausap si Edwin. Pagod na ako at antok kaya hindi ko na nagawang sumali sa usapan. Sumandal ako sa balikat ni Yheng at pumikit. Ilang saglit lang din ay pumasok na ang dalawa at pinaandar na ni Yheng ang sasakyan.
Kinaumagahan…
Nagising ako sa tindi ng sikat ng araw na dumampi sa mukha ko. Pagmulat ko ng aking mga mata ay tumanaw ako sa paligid. Iba ang itsura ng kwarto. Malaki ang room. Malalaki ang mga bintana at natatakpan ng maninipis na kurtina. Ako lang mag isa sa loob, wala ang mga kaibigan ko. Pagtingin ko sa gilid ng kama ay nakita ko ang isang nakaframe na picture na nakapatong sa drawer na kinalalagyan din ng isang lampshade. Kinuha ko ito at pinagmasdan. Larawan ni Yheng. Pagkakita ko noon ay naalala ko na ang nangyari. Dito nga pala kami dumiretso ng uwi sa unit ni Yheng dahil bukod sa alanganin na ang oras para umuwi sa kanya kanyang bahay ay hindi na rin namin magagawa pang umuwi dahil sa kalasingan.
Tumingin ako sa aking relo na nasa ibabaw din ng drawer. Alas dyis na pala.
“Good morning sexy,” bati ni Yheng na papasok ng pinto ng room at may dala dalang breakfast. “Nauna na po umuwi sila Jean. Ginigising ka kaso sarap ng tulog mo.” Napansin ko siyanb napakapilya ng ngiti. Pagtingn ko sa aking sarili ay wala pala akong saplot. Sa gulat ko ay hinablot ko ang kumot at itinapis ito agad sa aking katawan.
“Shiit…ano ginawa mo sakin Yheng?! Papakulong kita. Ginahasa nyu ba ko?!” pagpanic ko.
“Haha..OA ka teh..,” sabi nito habang papaupo sa kama. “Ikaw kaya naghubad sa sarili mo sa sobrang kalasingan mo at take note…ayaw mo paawat. Haha…Don’t worry di naman masagwa ginawa mo kagabi…You’re hott!, “ sagot ni Yheng saka linapit ang mukha sa tenga ko at humalik.
“Adik. Nasaan na damit ko? Bilis magbibihis na ko.” At tumingin sa paligid para hanapin nag aking damit.
“Sungit mo naman. Linabhan ko na po damit mo ma’m para paguwi mo pwede mo na masuot ulit. Kumain na nga tayo maya ka na magbihis. Di naman kita aanuhin,” sabi nito saka kinuha ang plato ng pagkain at inilapit sa akin.
“Ewan…nasaan ba cr nyo,” pagsusungit ko. Tumayo ako at nakaramdam ng sakit ng ulo. Napahawak ako sa aking noo at napakunot ng kilay.
“Are you okay?” tanong ni Yheng at lumapit para alalayan ako.
“Am fine. Where’s your restroom again?”
“Dyan po ma’m,” sagot ni Yheng at tinuro ang pinto ng cr.
Naghilamos ako pagkadating ng cr. Binalikan ko ang mga nangyari kagabi pero sumasakit pa rin ang ulo ko kaya tinamad na ako magi sip. Pagbalik ko ay kumain na kami ng breakfast ni Yheng.
Nang makatapos kami ay nagsimula na naman si Yheng sa kapilyahan.
“Sarap ng yakap mo kagabi ahh...kung di ka lang tulog ginapang na kita eh,” sabi niya at nagbigay ng pilyang ngiti.
“hhmm..If I know ikaw ang nakayakap sa akin.”
“Haha…confidence? Well, yinakap kita syempre. Alam ko naman gusto mo din yakapin kita…right?”
“Kilig ka naman? Gusto ko na maligo…”
“Naguusap pa nga tayo…Hay naku…Sige feel at home. Handa lang kita ng masusuot.” She kissed me and umalis.

Lumipas ang mga oras. Nang makapagayos ay nagsimula ulit kaming magkwentuhan ni Yheng. We talked about our jobs and business. We were drinking coffee habang nagkekwentuhan at nakaharap sa may malaking bintana ng condo na tanaw ang buong city.
Nakapagpatayo ako ng coffee shop after ilang years ng pagtatrabaho sa isang BPO company. Palipat lipat ako ng company at work but one day I decided na nasasayang ang oras if I will not be satisfied of my job. Kelangan ko magtiyaga at makaipon to start my own business someday. Tiniis ko ang stressful na trabaho. Pinilit ko makaipon kahit na may responsibility ako sa aking pamilya.  Late ako nakagraduate becoz I stopped on my 4th year. I ran away from my family and live on my own. I didn’t have a good relationship with them until nakapag bibigay na ako ng pera. After 2years, I came back to school as a working student. Unti unti akong nakaipon and I invested it in mutual funds until dumiretso na ako sa PSE. Then a year after my graduation, I built the coffee shop using the investments from my former office mates, friends and my income. Nang maging stable na yung business I decided to resign from my job. Then one of colleagues asked me to work sa isang consulting firm. Flexible ang schedule at hindi naman stressful ang job so I accepted the offer after ilang months.

“Wow! Bilib na ako sa’yo Kath,” sabi ni Yheng at tinapik ako sa balikat.
Natahimik ako bigla after telling my story at napansin niya iyon.
“Bakit ka natahimik? Are you okay?” she asked with a serious voice.
Bumalik sa isip ko ang mga pinagdaanan ko…the hardships, heart aches, failures… And since basag na naman ang puso ko dahil kay Marvin, mas naramdaman ko kung gaano kasakit ang nangyari sa buhay ko.
“Yheng...” I said. “These are not enough…”
“Pinilit ko magtapos kahit hindi ko na kaya.”pagpapatuloy ko. “I thought I could have everything…but look at me now, I have nothing…” and nagsimula na aking umiyak.
“Kath, ano ka ba wag ka magsalita ng ganyan. Nandito ako. You have us, your friends.”
“Do you remember the girl?”
“Sinong girl…yung drawing something?” she asked. “Oh my god! So…are we gonna talk about her now?” she asked na may pagkairita sa tono ng boses. “Kath, I know nasaktan ka because hindi ka niya ipinaglaban and perhaps that became your inspiration to work hard. Do you still have feeling for her after all these years?”
“I dunno…I just remember the pain. I’m sorry nagdadrama na naman ako. They are all the same,” I said at humagulgol.
“There’s always someone out there na mas makakabuti for you Kath. Not that girl, not even that stupid Marvin. Kath, sometimes for you to not feel the pain is to forget the source of it and just be happy. I know it’s hard but you just have to let it pass and move on.”
Natahimik ako. Lumapit si Yheng at yumakap sa akin.
“Yheng sorry…senti na naman ako…,” sabi ko at yumakap sa kanya at nagpatuloy na sa pagiyak.
After 6 weeks...
Minsan na lang ako umuwi sa tinutuluyan kong apartment. Mag isa lang naman ako dun, boring, kaya mas madalas na sa condo na lang ni Yheng ako umuuwi. And gusto rin ni Yheng na dito na lang ako tumuloy dahil magisa lang din sya kaya pinapatapos ko na lang 2 buwan kong advance dposit sa apartment bago tuluyang hakutin mga gamit ko. Si Jean nagpakasal na sa kanyang bf kaya hindi ko na rin siya nakakabonding kaya dito na ako kay Yheng nagpaampon.
Si Marvin, balita ko lumipad patungong America at sinundan ang bago niyang babae. Si Edwin naman nanligaw sa akin. Lagi siyang nagpapadala ngbulaklak sa office ko but never had a chance na makadate siya. We talked sa phone pero saglit lang. Pinipigilan ko na rin siya sa panliligaw niya pero ayaw niya tumigil.
10pm...
Nakaharap ako sa laptop at tinatapos ang due report na kelangan ng aking client sa susunod na araw. Si Yheng ay nakaupo sa kama at abalang nagbabasa ng libro.
"Hayy…umm," paginat ko. "Nakakapagod. Buti pa isa dyan sarap buhay."
"Nagpaparinig ba baby ko?"
"Haha…wala ko sinabi," sabi ko at bumalik muli sa paggawa.
Tumayo si Yheng, inilagay ang libro sa ibabaw ng drawer na katabi ng higaan at saka lumapit sakin.
"Fertile ako ngaun babe," malambing nyang sabi at iniyakap ang kanyang kamay sa balikat ko.
"Hmmm..ano na naman yan..may tinatapos po ako ma'm.”
Hinalikan ako ni Yheng sa leeg, "Matagal pa ba matapos yan baby?"
"Yheng wag ka magsimula. Yoko na maulit nangyari last month," sabi ko at inalis ang pagkakayakap niya skin. "Kelangan matapos ko na 'to"
"Ayaw maulit daw. Bakit mo kasi sinarapan, hinahanap hanap ko tuloy...babe sige na," at yumakap ulit at humalik halik sa balikat ko.
"Haha...Yheng pinapaalala ko lang sayo na di kita asawa okay? Umaabuso ka yata...saka alangan bitinin kita that time eh halos isubsob mo na nga mukha ko sayo"
"Dami mo naman sinasabi babe eh...pataposin mo muna ko at tutulungan kita tapusin yan"
Nagpatuloy sa paglalambing at pangungulit si Yheng. Gumapang ang kanyang mga kamay sa hita ko. Ang kanyang mga labi ay naglakbay sa king batok. Itinaas niya ang suot kong shirt at lumuhod. Minasahe ng kanyang mga labi ang aking likod.

No comments:

Post a Comment